Topnotcher! Opo, No.1 na naman po
ang Ninoy Aquino International Airport (NAIA) sa 10 Worst Airport in the World ayon sa Life Cheat Sheet website ngayong taon. Ayon sa website, matinding
pakikipagtagisang-buno ng 32 milyong pasahero kada taon ang dapat sana’y pang 6
milyong pasahero lamang kada taon kapasidad ng paliparan. Inilahad din ng
website ang pamantayang-sukat tulad ng, “walang modong mga tauhan, sira at panget
na pasilidad tulad ng aircon at CR, mahabang pila, at siksikan. “ Noong
nakaraang taon, ganito rin ang pananaw ng website na Guide to Sleeping in Airports,
Halos sa magkaparehong pamantayan, hinatulan ng naturang website bilang Rank#1 Worst Airport in the World. Hinusgahan
ayon sa sumusunod ng criteria, Comfort: crowded terminals or
uncomfortable/limited seating; Conveniences: terminal closes at night, no
24-hour food options or nothing to do on a layover; Cleanliness: dirty floors,
bathrooms or food courts; and Customer Service: unfriendly staff or
anti-airport sleeper policies. Idagdag pa natin yung mga tambay sa may labasan
ng NAIA. Kunwari, tutulungan kang buhatin o itulak ang trolley kahit hindi naman
kailangan ng tulong tapos hihingan ka ng 100-500 pesos. Hindi sila aalis, at
hindi ibibigay ang iyong mga gamit na may kasamang pananakot hangga’t hindi
aabutan ng pera. Bakit kaya hindi walisin at ipagbawal ang mga istambay sa NAIA
na karamihan ay mga extortionists? Dagdag pasira ng imahe ng paliparan. Dagdag
sa stress.
Noong isang taon, binisita ni
Pangulong Aquino ang NAIA upang personal na inspeksyunin at napag-alaman niya
na may katotohanan nga ang bali-balita. So, ano na ang plano? Anong petsa na
ngayon? Wala pa ring kaayusan. Ang kanyang kalihim sa DOTC na nangangasiwa sa
pagsasaayos nito na si Sec. Jun Abaya ay dating sundalo at abogado ay
makupad umaksyon. Ang masama pa nito, hindi niya tinatanggap ang kahinaan ng
airport. E, paano ba uumpisahang aaksyunan ang problema kung sa paningin ng
isang tao ay hindi naman iyon problema? (Minana sa katangian ng boss nyang si PNoy,
nang minsang kapanayamin ng media ang presidente tungkol sa problemang trapiko,
aniya, “ang traffic jam daw ay tanda ng
progreso”, haisst!..) Marahil ang departamento ay hindi akma sa kanyang dating
propesyon. Isang inhenyero dapat ang nangangasiwa sa sangay na ito. Ang
hirap kase, sa pagpili ng iuupo sa mga sangay ng gobyerno, kung sino na lamang ang
maisaksak sa puwesto kahit hindi akma ang kaalaman at kasanayan. Tulad na
lamang ni MMDA Chairman Tolentino na isang abogado rin, kinamalayan ng taong
ito sa mga gawaing teknikal at mga public works. Kung debate ‘yan pwede!
Marami ang nagngitngit sa pagwika
ni Dan Brown na “Manila is gate of hell”. Ngunit heto na ang hubad na katotohanan
na pilit itinatanggi at pinagtatakpan. Sa unang paghakbang pa lamang sa
pultahan ng bansa, mararanasan ang paunang buga ng apoy ng ‘impyerno’.


No comments:
Post a Comment